ảnh admin

Beat9x

thời gian 2019-07-17 - Việc làm

Việc làm bưu chính viễn thông đang được tuyển dụng

Bạn là người có đam mê với công nghệ thông tin, bạn là người đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm nhanh chóng với lĩnh vực việc làm này? Bạn có thể tham khảo việc làm bưu chính viễn thông, vậy bưu chính viễn thông là gì? cơ hội việc làm nào cho ngành bưu chính viễn thông, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc đó.

1. Thông tin về ngành bưu chính viễn thông

Bưu chính viễn thông là một ngành liên quan đến thư tín, điện tin, điệ báo,...Viễn thông lag các ngành gắn liền đến mạng lưới truyền thông tin được kết nối giữa những người sử dụng với nhau thông qua mạng điện thoại, mạng internet,…

Theo như báo cáo của Học viện Bưu chính viễn thông cho biết có 68,3% sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp, có 24,4% sinh viên có việc sau 3-6 tháng ra trường, 4,9% sinh viên đi làm sau 7-12 tháng và 2,4% sinh viên có việc làm sau một năm.

thông tin bưu chính viễn thông

Qua kết quả trên, có thể thấy tỷ lệ sinh viên có việc sau khi ra trường cao, việc lý kết cung cấp nhân lực cho các công ty lớn cũng tăng lên. Ngoài ra, thì một số sinh viên năm 4 có học lực tốt đã được các tổ chức săn đón.

2. Những thuận lợi và khó khăn trong phát triển bưu chính viễn thông

2.1. Tiềm năng phát triển ngành bưu chính viễn thông

Bưu chính viễn thông là một ngành đang được xem trọng trong việc phát triển nền kinh tế Việt Nam hiện nay. Nó đong vai trò trong việc thúc đẩy an ninh xã hội, quốc phòng. Nhờ lợi thế về công nghệ thông tin đang trong quá trình bung nổ, ngành bưu chính viễn thông đã nhận được những thành quả to lơn cho xã hội. Vậy nên đây được xem là ngành có tiềm năng phát triển.

Theo như Bộ thông tin và Truyền thông thì ngành bưu chính viễn thông hiện nay đang có 28 công ty đã có giấy phép kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát. Tổng doanh thu mà ngành bưu chính viễn thông mang lại là  lên tới 453,74 triệu USD, doanh thu dịch vụ viễn thông đạt 175,12 triệu USD. Bên cạnh đó thì việc triển khai mạng bưu chính đang được thực hiện rộng rãi khắp cả nước với hơn 17.898 điểm triển khai các dịch vụ bưu chính. Cụ thể như sau:

Số công ty hoạt động trong lĩnh vực viễn thông là 112 công ty, tại đây các công ty đảm nhận nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ viễn thông và internet, mang lại tổng doanh thu viễn thông là  6,867,55 triệu đô la Mỹ. Có thể thấy ngành bưu chính viễn thông đang không ngừng trên đà phát triển và từng bước chiếm được vị thế hàng đầu về doanh thu và thị trường khách hàng trong nước.

>>> Đọc thêm: Với tiềm năng phát triển của mình ngành viễn thông đã được đào tạo tại rất nhiều trường đại học hàng đầu như Đại học Tôn Đức Thắng với ngành Điện tử - Viễn thông, Học viên bưu chính viễn thông Hà Nội. Nhiều học sinh, phụ huynh băn khoăn trường Tôn Đức Thắng học phí là bao nhiêu?

tiềm năng phát triển bưu chính viễn thông

Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, lĩnh vực bưu chính viễn thông đang phát triển một cách mạnh mẽ. Điều này đã giúp thị trường khai thác dồi dào giúp các công ty bưu chính viễn thông có cơ hội tuyệt vời để đạt được mục tiêu và giải quyết các thách thức về môi trường cạnh tranh và theo kịp khoa học kỹ thuật.

Theo như sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội đưa ra số liệu thống kê về số lượng người lao động trong độ tuổi lao động là 4.338 tỷ người. Có thể nói nước ta đang có trong tay nguồn nhân lực trẻ, năng động và tạo điều kiện thuận lợi cho ngành bưu chính viễn thông.

Nắm bắt được tình hình phát triển của ngành bưu chính viễn thông mà lượng người lao động có nhu cầu tìm việc làm trong lĩnh vực này đang ngày càng tăng lên.

2.2. Khó khăn trong phát triển  bưu chính viên thông

Hiện tại, riêng Hà Nội đang có 83.000 nhân lực về CNTT, như vậy có thể thấy ngành CNTT đang có một nuồn nhân lực dồi dào, nhưng ngành bưu chính viễn thông lại vẫn chưa thu hút được số lượng nhân lực như mong muốn. Đây cũng chính là khó khăn mà ngành bưu chính viễn thông đang gặp phải.

Bên cạnh thiếu nguồn nhân lực thì ngành bưu chính viễn thông còn gặp vấn đề trong chất lượng nguồn nhân lực. Số lượng nhân lực có trinh độ trung cấp và phổ thông vẫn đang chiếm tỷ lệ cao trong ngành bưu chính viễn thông. Vậy nên, việc áp dụng các công nghệ tiên tiến vào trong hoạt động bưu chính viễn thông cũng đang gặp rất nhiều khó khăn.

Đây cũng chính là lý do khiến cho nhu cầu tuyển dụng những ứng viên có trình độ học vấn cao trong lĩnh vực bưu chính viễn thông và các lĩnh vực có liên quan đang tăng cao.

3. Cơ cấu lao động trong ngành bưu chính viễn thông hiện nay

Lao động trong ngành bưu chính viễn thông là người làm các công việc trong khâu sản xuất nhằm hỗ trợ cho các dịch vụ bưu chính viễn thông. Tại đây, người lao động được chia ra thành 2 thành phần với chức năng khác nhau:

- Bộ phận nhân viên trực tiếp thực hiện các dịch vụ liên quan đến lĩnh vực bưu chính viễn thông, có thể kể đến một số vị trí làm tại bộ phận này là di chuyển và lắp đặt điện thoại, sửa chữa dây cáp, vận hành bưu chính, công nhân thực hiện bảo trì, phát hành báo chí, giao dịch,...

- Bộ phận có vai trò trong việc triển khai và thi hành thực hiện các chính với cương vị là người quản lý và trợ lý.

Ngoài hai bộ phận chủ yếu trên thì người làm trong lĩnh vực bưu chính viễn thông còn  phải đảm nhận nhiệm vụ trong quy trình sản xuất kinh doanh. Hiện nay cũng có một số bộ phận trong các doanh nghiệp, công ty bưu chính viễn thông còn có một bộ phận lao động ngoài kinh doanh.

Dựa vào chức năng và nội dung công việc của người làm trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, người ta đã chia người làm thành các  nhóm sau:

- Lao động trong lĩnh vực công nghệ

Đây chính là bộ phận người làm trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất. Hay nói cách khác đây là những người làm việc tại các vị trí bảo trì, sửa chữa dây cáp, thực hiện lao động chuyển mạch và đường dây thuê bao, nhân viên vận chuyển bưu chính, khai báo bưu chính,...

- Lao động bổ sung

Nhóm lao động bổ sung là những người thực hiện các công việc có liên quan đến quá trình  chuẩn bị và những người đảm nhận việc tạo điều kiện làm việc cho người làm trong quá trình sản xuất, kiểm soát chất lượng của sản phẩm hàng hóa từ các doanh nghiệp. Đáp ứng nguyên liệu cho dây chuyền công nghệ và vệ sinh công nghiệp.

cơ cấu lao động bưu chính viễn thông

- Lao động làm tại vị trí quản lý

Đây chính là những người có tác động trực tiếp tới kết quả làm việc của công nhân viên. Những người thuộc nhóm này sẽ phải mang nhiệm vụ hướng dẫn, điều chỉnh và duy trì các mối quan hệ giữa các công nhân viên với nhau, giữa cấp trên với cấp dưới

Đảm nhận nhiệm vụ cán bộ, lãnh đạo tại các vị trí Chủ tich Hội đồng quản trị, Hội đồng quản trị,  Giám đốc và Phó Giám đốc Trung tâm trực thuộc tại các công ty thuộc bưu điện tỉnh, thành phố, đoàn thể, Kế toán trưởng, Trưởng Bưu điện Tỉnh, Thành phố, Bưu điện Huyện,...

Làm tại các vị trí chuyên gia, thanh tra, kỹ thuật viên, nhân viên làm trong lĩnh vực kế toán, lưu trữ, thủ kho trong bưu điện tỉnh, thành phố, đoàn thể,...

Làm tại vị trí thư ký, nhân viên lưu trữ, bảo vệ, kỹ thuật viên đánh máy, tiện ích.

Với mỗi vị trí khác nhau, người làm sẽ đảm nhận những trách nhiệm và nhiệm vụ khác nhau.Tuy nhiên, để có thể làm được tại các vị trí trong lĩnh vực bưu chĩnh viễn thông cũng đòi hỏi bạn phải có kiến thức và kỹ năng cơ bản liên quan đến bưu chính viễn thông.

4. Những vị trí có nhu cầu tuyển dụng việc làm bưu chính viễn thông cao

4.1. Tuyển dụng nhân viên đưa thư

Hoạt động đưa thư đã có từ rất lâu tại nước tá, những không phải vì thế mà nó trở nên lỗi thời, ngược lại nó vẫn đang được duy trì bởi việc gửi thư vẫn được nhiều người sử dụng. Công việc đưa thư được xem là hoạt động trọng tâm của bưu điện.

Trong thời đại phát triển hiện nay, việc sử áp dụng công nghệ vào các thủ tục hành chính và các giấy tờ càng giúp cho công việc được diễn ra dễ dàng và nhanh chóng.

Dẫu biết rằng, sự có mặt của thư điện tử đã làm cho số lượng thư từ bằng giấy ngày càng giảm sút nhưng nhu cầu tuyển dụng việc làm tại vị trí nhân viên đưa thư lại chưa bao giờ dừng lại. Bởi đây là một trong những vị trí bắt buộc, không thể thiếu đối với các doanh nghiệp hay cá nhân từng người. Vậy nên đây được xem là công việc có cơ hội việc làm cho người đưa thư.

nhân viên đưa thư

Một số khó khăn đối với công việc đưa thư

Phải đối mặt với nhiều vấn đề xảy ra như gặp khách hàng khó tính, khiếu nại của khách hàng,...vậy nên nhân viên đưa thư cần trang bị cho mình sự khéo léo và linh hoạt để có cách giải quyết mọi vấn đề.

Áp lực từ công việc đưa thư, bạn luôn phải chạy đua với thời gian trong việc giao thư, làm sao để phát thư một cách nhanh nhất là nhiệm vụ mà nhân viên đưa thư phải đảm nhận.

Làm công việc đưa thư, đồng nghĩa với việc bạn phải thường xuyên đi ở ngoài đường, tiếp xúc với khói, bụi, nắng nóng, mưa gió,... điều này sẽ làm ảnh hưởng phần nào tới sức khỏe của bạn.

4.2. Tuyển giao dịch viên bưu điện

Giao dịch viên bưu điện là một trong những công việc có nhu cầu tuyển dụng khá là cao hiện nay. Vậy giao dịch viên cần phải làm những công việc gì?

Hỗ trợ khách hàng thực hiện giao dịch tại quầy, giới thiệu và cung cấp các dịch vụ của bưu chính viễn thông tới khách hàng. Cụ thể là:

Cung cấp thông tin về bản chất và đặc điểm của từng sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng được nắm rõ.

- Tư vấn khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của họ.

- Hỗ trợ khách hàng hoàn tất thủ tục mua hay sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

- Đảm nhận nhiệm vụ lo liệu thủ tục để để đóng thư, sau đó chuyển thư đến các bộ phận liên quan.

- Ghi chép và lưu trữ số liệu, sổ sách,...báo cáo cho cấp trên theo định kỳ.

- GIải quyết các vấn đề phát sinh như nhận được khiếu nại từ khách hàng hoặc báo ngay với quản lý trong việc vượt qua quyền hạn của mình.

- Thực hiện một số nhiệm vụ khác từ quản lý.

giao dịch viên bưu điện

Yêu cầu đối với một giao dịch viên bưu điện

Để có thể làm được công việc này trước tiên bạn phải có kiến thức chuyên môn về lĩnh vực bưu chính viễn thông hoặc các lĩnh vực có liên quan như chuyên ngành kế toán, tài chính,...

Có kỹ năng giao tiếp tốt, bởi đây là công việc bạn phải thường xuyên phải tiếp xúc vwosi khách hàng, để có thể mang lại sự tin tưởng của mình cho khách hàng thì bạn cần phải có sự khéo léo, từng nói nói đến cử chỉ đều phải sự thân thiện, gẫn gúi với khách hàng.

Là người có trách nhiệm với công việc và chịu được áp lực công việc.

>>> Với khả năng đánh máy rất nhanh của mình, các nhân viên bưu chính viến thông có thể tranh thủ kiếm thêm thu nhập vào buổi tối với việc làm nhập liệu tại nhà, tham khảo thêm để có thể nhân biết, phân biệt nhà tuyển dụng uy tín và những kẻ lừa đảo nhé. 

Trên đây là mốt số thông tin về bưu chính viễn thông và cơ hội việc làm ngành bưu chính viễn thông cho mọi người hiện nay. Hy vọng rằng bài viết này đã có những thông tin bổ ích dành cho bạn.

ảnh admin

Beat9x

Bài viết liên quan