ảnh admin

Beat9x

thời gian 2019-12-09 - Việc làm

Lựa chọn form CV tiếng việt chuẩn để sự nghiệp thăng hoa!

CV xin việc không phải cứ có thông tin tốt và viết tốt là được, mà hơn hết cách trình bày các thông tin mới chính là chìa khóa mở ra mọi vấn đề. Cách trình bày đó được gọi là form CV. Vậy hiện nay có những form CV tiếng Việt nào phổ biến nhất, làm thế nào để bạn biết form nào là phù hợp với mẫu CV của bạn?

1. Form CV tiếng Việt là gì?

Form CV tiếng Việt là gì?

Form CV tiếng Việt là một cấu trúc trình bày nội dung được viết bằng tiếng Việt. Những cấu trúc này có thể khiến cho nội dung mà ứng viên muốn đem vào trong CV của mình được sắp xếp một cách gọn gàng và hợp lý nhất.

Hơn nữa, form CV cũng là một cách để ứng viên xác định được mình nên nhấn mạnh những điểm nào trong mẫu CV để thêm phần đặc sắc. Thông thường, ứng viên khi viết CV hầu hết đều viết một cách tự do mà không khám phá xem form CV nào phù hợp với mình.

2. Tại sao bạn cần lựa chọn form trước khi viết CV?

Tại sao bạn cần lựa chọn form trước khi viết CV?

Nhiều người không biết rằng có các form CV khác nhau áp dụng cho các tình huống nghề nghiệp khác nhau. Kết quả là, họ thường kết thúc viết viết CV sơ sài hoàn toàn, tệ hơn nữa là kết hợp các thông tin lại với nhau mà không tuân theo một bố cục logic rõ ràng.

Và trong thị trường việc làm cạnh tranh cao, điều này có thể cản trở nghiêm trọng cơ hội của họ đến với một cuộc hẹn phỏng vấn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá các form CV tiếng Việt tốt nhất, cách để bạn biết xác định form CV nào là phù hợp với loại thông tin mà mình muốn truyền tải cho nhà tuyển dụng.

3. Tổng hợp các form CV tiếng Việt phổ biến nhất

Tổng hợp các form CV tiếng Việt phổ biến nhất

Có khá nhiều form CV tiếng Việt cho bạn lựa chọn. Tuy nhiên, dưới đây chính là ba form CV phổ biến và được ưa chuộng nhất:

- CV thời gian: Đầu tiên là CV theo thời gian. Một tên gọi khác nữa là CV thời gian đảo ngược, nó cung cấp cho nhà tuyển dụng tiềm năng một lịch sử chi tiết về kinh nghiệm làm việc của ứng viên, được tổ chức tuần tự bắt đầu với vị trí gần đây nhất bạn nắm giữ.

CV thời gian thường bao gồm tuần tự các nội dung như sau: tiêu đề CV, mục tiêu nghề nghiệp, trình độ học vấn, kinh nghiệm nghề nghiệp, kỹ năng làm việc,... CV theo thời gian là form CV phổ biến nhất hiện nay bởi vì nó được nhà tuyển dụng đánh giá khá cao.

Trong ba phong cách truyền thống chính, đó là phong cách duy nhất có thể dễ dàng thích nghi với hầu hết mọi tình huống nghề nghiệp, ngành nghề hoặc nghề nghiệp. Điều đó nói rằng, vì nó được sử dụng rất phổ biến, nên việc thu hút sự chú ý của độc giả sẽ khó khăn hơn - vì vậy, bạn sẽ cần nỗ lực thêm để nổi bật giữa đám đông ứng viên nhé

- CV dựa trên kỹ năng

Trong khi CV theo trình tự thời gian thể hiện kinh nghiệm và trình độ của bạn, CV dựa trên kỹ năng (hoặc CV chức năng) thể hiện các kỹ năng chuyên nghiệp của bạn, đặc biệt là những công việc dễ chuyển đổi nhất cho công việc bạn đang ứng tuyển.

Tất nhiên, bạn vẫn sẽ đưa lịch sử việc làm của mình vào CV, nhưng bạn sẽ di chuyển nó xuống cuối trang và bạn không thực sự phải mở rộng trên từng vị trí riêng lẻ ngoài danh sách công việc, ngày làm và tên công ty. Thay vào đó, trọng tâm nên được đặt vào năm hoặc sáu trong số các kỹ năng có liên quan nhất của bạn, cung cấp bằng chứng hữu hình về mỗi kỹ năng với một vài gạch đầu dòng.

Không giống như anh em họ theo thời gian, CV dựa trên kỹ năng không dành cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, chúng là một lựa chọn định dạng CV đặc biệt tốt nếu bạn có những khoảng trống lớn trong lịch sử việc làm, bạn đang ở giữa một sự thay đổi nghề nghiệp hoặc bạn đang muốn thúc đẩy một kỹ năng cụ thể.

- CV kết hợp

Các CV kết hợp là, CV khá đơn giản, một sự kết hợp của thời gian và những kỹ năng dựa trên. Còn được gọi là CV lai, nó mang lại trọng lượng tương đương cho cả kinh nghiệm và kỹ năng của bạn, không giống như hai định dạng khác được liệt kê ở trên mà thường tập trung vào cái này hoặc cái kia.

Hai phần chính ở đây là tóm tắt kỹ năng của bạn (cần được định dạng theo cách bạn sẽ tổ chức phần này trên CV dựa trên kỹ năng) và lịch sử việc làm của bạn (phải chi tiết như phần kinh nghiệm của CV theo thời gian).

CV kết hợp là lý tưởng cho người tìm việc áp dụng cho các công việc đòi hỏi một kỹ năng kỹ thuật hoặc những người đang tìm cách thay đổi ngành công nghiệp.

- Một số form CV tiếng Việt phi truyền thống: Khi thị trường việc làm toàn cầu đang trở thành một nơi cạnh tranh ngày càng gay gắt, nhiều người tìm việc đang từ bỏ form CV truyền thống và thay vào đó sử dụng các form CV phi truyền thống, hiện đại hơn để truyền đạt các kỹ năng và trình độ của họ cho các nhà tuyển dụng tiềm năng. Bao gồm: CV Infographic, CV danh thiếp, CV Video, CV web, hồ sơ LinkedIn.

4. Tạo CV với form chuẩn - Những điều cần lưu ý

Tạo CV với form chuẩn - Những điều cần lưu ý

Khi chọn form CV tiếng Việt để sử dụng, bạn cần xem xét tình hình nghề nghiệp cụ thể của mình. Thật vậy, những gì có thể làm việc cho người khác, ngay cả trong cùng ngành nghề như bạn, không nhất thiết có nghĩa là nó cũng sẽ không phù hợp với bạn.

Để giúp bạn quyết định form CV nào là tốt nhất cho bạn, hãy tự hỏi bản thân một số câu hỏi đơn giản như sau:

- Tôi sẽ sử dụng mẫu CV xin việc của mình để làm gì?

- Tôi đang tìm cách thay đổi nghề nghiệp hay thay đổi ngành công nghiệp?

- Tôi có đang tìm việc làm trong một lĩnh vực sáng tạo?

- Tôi có một khoảng trống nào trong lịch sử làm việc hay không?

- Tôi có các kỹ năng phù hợp cần thiết cho công việc tôi đang ứng tuyển hay không?

Nếu sau khi trả lời những câu hỏi này, bạn vẫn gặp khó khăn trong việc lựa chọn form Cv tiếng Việt phù hợp với bản thân, hoặc nếu bạn thấy một mẫu CV xin việc viết quá tốn nhiều thời gian và căng thẳng, hãy tìm đến những phương thức tạo CV online.

5. Ở đâu có form CV tiếng Việt phù hợp

Ở đâu có form CV tiếng Việt phù hợp

Như đã nói ở trên, CV khá quan trọng trong quá trình xin việc, vì vậy, nó nên được đầu tư, trước hết đó là ở form CV trình bày. Nội dung của bạn tốt nhưng không chọn đúng form CV phù hợp thì xem như mẫu CV của bạn không còn chất lượng.

Với sự bùng nổ của làn sóng công nghệ thông tin, giờ đây, sở hữu một form CV không hề khó khăn. Đặc biệt khi bạn lựa chọn được địa điểm website đáng tin cậy, có nhiều mẫu CV chất lượng, được thiết kế chuyên nghiệp, điều này càng mang ý nghĩa lớn hơn. Hiện nay có khá nhiều website cung cấp các form CV tiếng Việt vô cùng đa dạng và phong phú.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi sử dụng các tính năng của các website này, đặc biệt là các website chứa nhiều quảng cáo hay các thông tin không chính thống. Hãy lựa chọn các website uy tín hàng đầu như: Timviec365.vn,...

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đọc sẽ tìm được cho mình một form CV tiếng Việt ưng ý nhất!

ảnh admin

Beat9x

Bài viết liên quan