ảnh admin

Beat9x

thời gian 2020-03-12 - Việc làm

Hướng dẫn ứng viên cực chi tiết cách làm CV chuyên nghiệp!

Hiện nay những bạn trẻ đang trên ngưỡng cửa tìm việc khá băn khoăn với hàng nghìn mẫu CV có sẵn rồi những hướng dẫn làm CV tràn ngập trên mạng. Với mong muốn tạo cho bản thân một CV thật oách, thật chuyên nghiệp để đánh gục nhà tuyển dụng như lời đồn là mong muốn của hầu hết ứng viên. Tuy nhiên thông tin trên mạng tràn lan, nên làm theo hướng dẫn nào, nên tạo ra sao, trình bày như nào là hợp lý lại quá nhiều thông tin. Nội dung bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn cách làm CV chuyên nghiệp đốn tim nhà tuyển dụng cũng như nâng cao cơ hội được nhận việc trước hàng ngàn ứng viên khác.

1. CV chuyên nghiệp là gì?

CV chuyên nghiệp là gì?

Mặc dù với mong muốn tạo CV chuyên nghiệp để gửi tới nhà tuyển dụng nhưng liệu đâu là CV chuyên nghiệp, đâu là CV không chuyên nghiệp, yếu tố đánh giá nào tạo tính chuyên nghiệp cho hàng loạt CV được gửi tới nhà tuyển dụng. Theo kinh nghiệm của những nhà tuyển dụng hàng đầu hiện nay, không có khuôn mẫu nào để đánh giá sự chuyên nghiệp của một CV. Với mỗi ngành nghề lại có những quy chuẩn, yêu cầu riêng với CV của ứng viên. Đó còn chưa kể đến một số ngành như thiết kế, mỹ thuật,...cần sự sáng tạo, độc đáo của ứng viên, điều này được thể hiện ngay từ bước chuẩn bị CV xin việc.

Mỗi ngành nghề sẽ có những yếu tố để đánh giá độ chuyên nghiệp, độ hoàn hảo của CV của ứng viên gửi đến. Tuy nhiên độ chuyên nghiệp sẽ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố như cách trình bày, nội dung đề cập đến trong CV cùng một số yếu tố khác. Cách đánh giá CV chuyên nghiệp hay không đó là nhìn vào cách nhà tuyển dụng có thấy CV của bạn đạt yêu cầu hay không. Bạn có thể lấy CV của những người đã ứng tuyển thành công trong các ngành nghề mà bạn muốn thử sức để làm mẫu và tham khảo học theo.

Tuy nhiên với cách này bạn sẽ có thể tạo ra một CV có phong cách và hơi hướng giống với mẫu CV cũ. Chính vì vậy bạn cần tham khảo ngay cách làm CV chuyên nghiệp được đề cập dưới đây.

2. Cách làm CV chuyên nghiệp mà bạn cần biết

Cách làm CV chuyên nghiệp mà bạn cần biết

Dù ngành nghề bạn muốn ứng tuyển là gì thì muốn tạo một CV chuyên nghiệp bạn cần thực hiện đầy đủ các quy tắc sau đây:

2.1. Thực hiện việc tạo và điền đầy đủ nội dung cần thiết của CV

Tạo và điền đầy đủ nội dung cần thiết của CV là yêu cầu bắt buộc đối với CV. Việc điền đầy đủ nội dung CV cùng cung cấp các đề mục cần thiết là yếu tố cần bởi nhà tuyển dụng sẽ dựa vào đây để đánh giá, nắm bắt thông tin của ứng viên. Đối với mỗi ngành, mỗi vị trí sẽ có những yêu cầu khác nhau về mặt nội dung cần có. Tuy nhiên một trong những nội dung cần thiết bắt buộc cần có của hầu hết các CV xin việc hiện nay đó là:

- Thông tin liên hệ bao gồm: Họ và tên, ngày sinh, quê quán, giới tính, số điện thoại, gmail, địa chỉ,...

- Học vấn: trình độ đào tạo, chứng chỉ đạt được, bằng cấp cao nhất, các giải thưởng đạt được, các cuộc thi đã tham gia đạt giải,...

Thực hiện việc tạo và điền đầy đủ nội dung cần thiết của CV

- Kinh nghiệm làm việc: vị trí, chức vụ, ngành nghề cùng các mốc thời gian đánh dấu của từng kinh nghiệm làm việc được đề cập;

- Kỹ năng: kỹ năng tin học, tiếng anh, làm việc nhóm, khả năng lãnh đạo,...

- Hoạt động: các dự án đã tham gia cũng như những hoạt động cả trước, trong và sau khi đi học, đi làm;

- Mục tiêu nghề nghiệp: nên nêu từ mục tiêu ngắn hạn đến mục tiêu dài hạn để nhà tuyển dụng thấy bạn có định hướng phát triển và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Điều lưu ý khi điền các thông tin, nội dung CV đó là cần khai trung thực và đúng sự thật, tránh trường hợp đến khi nhà tuyển dụng hỏi đến bạn sẽ trả lời sai, không khớp và bạn sẽ bị mất điểm với nhà tuyển dụng ngay tức khắc.

2.2. Trình bày nội dung khoa học

Trình bày nội dung khoa học

Việc trình bày nội dung cũng hết sức quan trọng và góp phần quyết định tạo nên một CV chuyên nghiệp. Nếu CV của bạn được điền chính xác, đầy đủ nhưng cách trình bày lộn xộn, bố cục không rõ ràng gây cảm giác khó chịu cho người đọc thì ngay lập tức CV của bạn cũng sẽ bị đánh giá thiếu khoa học và sẽ bị trừ điểm ngay lập tức. Từ đó cơ hội xin việc thành công sẽ giảm khá nhiều so với các ứng viên khác.

Để tạo một CV chuyên nghiệp thì nội dung cần trình bày theo bố cục rõ ràng, nội dung chính cần làm rõ nội bật cũng như sắp xếp các đề mục theo thời gian và thứ tự nhất định. Bố cục Cv cần có sự đồng nhất, phân chia nội dung hợp lý. Những điều này sẽ giúp cho CV trở nên khoa học và chuyên nghiệp hơn trong mắt nhà tuyển dụng. 

2.3. Một số lưu ý cần biết khi tạo CV chuyên nghiệp

Một số lưu ý cần biết khi tạo CV chuyên nghiệp

Có nhiều yếu tố quyết định CV của bạn có phải là một CV chuyên nghiệp hay không. Tuy nhiên để tạo 1 CV chuyên nghiệp thì bạn cần lưu ý khá nhiều điểm nhỏ trong quá trình tạo CV. Dưới đây là một vài lưu ý nhỏ mà bạn cần biết và thực hiện tốt để có thể tạo 1 CV chuyên nghiệp đúng chuẩn để hạ gục nhà tuyển dụng như là:

- Lỗi sai chính tả: không một nhà tuyển dụng nào thích 1 CV mà có quá nhiều lỗi chính tả. Bạn cần thực hiện việc rà soát lỗi chính tả để đảm bảo CV đạt chuẩn từng câu chữ, ngữ nghĩa diễn đạt.

- Cỡ chữ, font chữ: nên thống nhất cỡ chữ, cùng font chữ cho cả CV, tuy nhiên những đề mục nên để cỡ chữ to hơn chút để nhà tuyển dụng trong vòng vài giây đầu lướt qua đã có thể nắm được các thông tin cơ bản có trong CV của bạn.

- Phân thành các phần riêng biệt: các nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao những CV được trình bày rõ ràng, phân các mục thành các phần riêng biệt, việc phân chia các mục ra thành từng phần riêng biệt sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ theo dõi các mục nội dung hơn.

- Thống nhất văn bản: Nội dung, ngày tháng cũng như quá trình học tập, đào tạo và kinh nghiệm làm việc cần có sự thống nhất.

- Đặt tên file: người tạo CV nên chú ý tên file nên để vị trí ứng tuyển cùng tên ứng viên, đây là điều giúp bộ phận tuyển dụng phân loại CV của bạn dễ dàng hơn.

Đây là một vài chia sẻ về cách làm CV chuyên nghiệp, hy vọng những chia sẻ, thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn tạo được CV đạt chuẩn. Thân ái!

ảnh admin

Beat9x

Bài viết liên quan