ảnh admin

Beat9x

thời gian 2018-01-27 - Việc làm

Cách rèn luyện kỹ năng lắng nghe để thành công

Giao tiếp gồm cả kỹ năng nói và lắng nghe mà bạn cần rèn luyện cả hai điều này. Cách rèn luyện kỹ năng lắng nghe sẽ mang lại thành công cho bạn, đừng bỏ qua nhé.

Trong nghệ thuật giao tiếp, nếu kỹ năng nói là tiền đề tạo dựng mối quan hệ thì kỹ năng nghe mới là nhân tố lớn mang đến thành công cho bạn. 

>>>Cập nhật nhanh các thông tin để trở thành một ứng viên sáng giá dễ dàng lọt vào "mắt xanh" những nhà tuyển dụng hàng đầu tại https://timviec365.vn/ung-vien

ren-luyen-ky-nang-lang-nghe

Cách rèn luyện kỹ năng lắng nghe để thành công

1. Nghe quan trọng hơn nói

Nhiều người trong chúng ta chỉ biết nói chứ không biết nghe nên những người biết lắng nghe thật sư rất ít. Khi nói, bạn có thể tạo ấn tượng với người khác nhưng khi nghe, bạn tạo được cảm giác quan tâm, gần gũi, thân thiết. 
 
2. Lắng nghe ý kiến của người khác một cách cẩn thận

Lắng nghe người khác nói là thể hiện sự tôn trọng người nói, tìm thấy sự đồng cảm và tạo được lòng tin cho người khác, bạn có thể cùng họ giải quyết được vấn đề. Vì vậy, người biết lắng nghe là người hiểu được vấn đề của người nói muốn chia sẻ để tìm sự đồng cảm, lời khuyên của bạn. Hãy nghĩ rằng người nói muốn chia sẻ với bạn nên đừng bỏ qua chi tiết nào, hãy lắng nghe câu chuyện một cách cẩn thận hơn. 

>>> Tham khảo những thông tin thú vị liên quan đến dịch vụ mua mã thẻ vinaphone bằng sms dễ dàng và nhanh chóng

3. Kiên nhẫn lắng nghe

Kiên nhẫn lắng nghe là điều quan trọng mà không phải ai cũng làm được vì có nhiều câu chuyện mà bạn không quan tâm, không có hứng thú. Vì vậy, bạn nên học cách kiên nhẫn lắng nghe trong nghệ thuật giao tiếp đặc biệt trong công việc để thành công. Lắng nghe là bạn nên hiểu câu chuyển mà không nhất thiết phải lắng nghe từ đầu tới cuối. Nếu câu chuyện không quan tâm, bạn không nhất thiết phải cố tỏ ra đồng ý hay đánh giá mà có thể thể hiện bằng cách gật đầu hoặc nói 'Tôi hiểu những gì bạn đang suy nghĩ hoặc 'bạn hãy chia sẻ với tôi tất cả những gì bạn đang băn khoăn, tôi sẵn sàng lắng nghe bạn'...

4. Đặt mình vào vị trí của người nói

Không nên lắng nghe một cách thụ động mà hãy biết đặt mình vào vị trí của người dùng và câu chuyện để tập trung và tôn trọng câu chuyện của người khác. Khi bạn xem câu chuyện của họ như câu chuyện của mình thì sẽ hiểu và quan tâm hơn. 

5. Tạo ra dấu hiệu là bạn hứng thú với câu chuyện

Khi lắng nghe, bạn không nên đứng yên nhìn chăm chăm người nói mà hãy có những hành động để người nói biết mình đang lắng nghe họ kể, gật đầu thể hiện bạn hiểu, quan tâm đến câu chuyện của người nói và phản ứng như ừ, à, vâng để người nói biết bạn đang rất chú ý lắng nghe, hứng thú với câu chuyện họ đang kể. 

>>>Có thể bạn sẽ cần đền những thông tin tìm việc vô cùng thú vị hiện nay tại cổng thông tin https://timviec365.vn/

ren-luyen-ky-nang-lang-nghe

6. Chắc rằng bạn hiểu được tất cả câu chuyện bạn được nghe

Hãy nghe và nắm được câu chuyện mà họ đang kể, điều họ muốn truyền đạt, tránh nghe mà không hiểu. Nếu có những điều không hiểu, bạn hãy hỏi lại để hiểu vấn đề.

7. Phản hồi lại ý kiến đó

Khi lắng nghe, bạn nên chú ý đến phản hồi lại ý kiến của người nói bằng các câu hỏi như “Xin lỗi, tôi không hiểu lắm về vấn đề này, bạn (anh, chị) có thể nói lại được không?” hay “có phải bạn muốn nói về vấn đề…” Việc phản hồi ý kiến này cho thấy bạn đang lắng nghe câu chuyện cẩn thận. Vì vậy, hãy đặt mình vào vị trí của người nói để hiểu câu chuyện. 

8. Không cắt ngang khi người khác đang nói

Khi người khác đang nói, bạn nên tránh cắt ngang lời nói của họ vì sẽ làm đứt mạch, không còn hứng thú tiếp với câu chuyện. Như vậy, bạn đã trở thành người thiếu lịch sự, không tôn trọng họ. Vì vậy, bạn nên phản ứng đúng lúc, đúng chỗ để thể hiện mình là người biết lắng nghe, kiên nhẫn khi lắng nghe. 

9. Tôn trọng ý kiến của người khác

Bạn nên lắng nghe ý kiến của người khác, đánh giá chân thật nhất chứ không đả kích, chê bai ý kiến của họ sẽ khiến họ cảm thấy không được tôn trọng. Bạn cân nhắc trước khi nói ra, tỏ thái độ tích cực để không thể hiện sự nhỏ nhen, ích kỷ. 

Cách rèn luyện kỹ năng lắng nghe sẽ giúp bạn thành công hơn trong sự nghiệp và cuộc sống, tạo dựng mối quan hệ tốt hơn.

ảnh admin

Beat9x

Bài viết liên quan